Thơm mát khổ qua nấu gừng non

Thơm mát khổ qua nấu gừng non
Ngày đăng: 14/12/2020 02:40 PM
TTO – Gừng được dùng như một gia vị, làm trà để uống, và còn là vị thuốc. Cũng như gừng, khổ qua (mướp đắng) là một loại rau quả được sử dụng làm thực phẩm và dược phẩm. Khổ qua có thể chế biến thành nhiều món ngon như là gỏi, kho với thịt, xào với trứng, dồn thịt. Tuy nhiên, có ít người biết rằng phối hợp khổ qua với gừng để tạo thành một món ăn ngon khỏe, đó là món canh khổ qua nấu với sườn và gừng non.

    TTO – Gừng được dùng như một gia vị, làm trà để uống, và còn là vị thuốc.

    Cũng như gừng, khổ qua (mướp đắng) là một loại rau quả được sử dụng làm thực phẩm và dược phẩm. Khổ qua có thể chế biến thành nhiều món ngon như là gỏi, kho với thịt, xào với trứng, dồn thịt. Tuy nhiên, có ít người biết rằng phối hợp khổ qua với gừng để tạo thành một món ăn ngon khỏe, đó là món canh khổ qua nấu với sườn và gừng non.

    Chế biến đơn giản

    Theo anh Phạm Hữu Phước – một điều dưỡng giàu kinh nghiệm của khoa nội tiết Bệnh viện Trưng Vương: “Thường khi dùng gừng cho vào canh thì người nấu chỉ xắt vài lát gừng già cho có vị. Ngược lại, trong món canh này sử dụng rất nhiều gừng non, càng non thì càng ngon và dễ nuốt, và điều này tạo nên nét đặc trưng cho món ăn”.

    Cách chế biến món canh này cũng rất đơn giản. Chọn mua sườn non, chặt khúc vừa ăn, trụng sơ qua nước sôi cho sạch. Gừng chọn phần non đem cạo vỏ, xắt khoanh mỏng. Khổ qua cạo bỏ phần ruột rồi cắt khúc vừa ăn.

    Đặt nồi nước ước lượng vừa đủ, đun sôi thì cho sườn vào nấu đến khi thịt vừa chín tới thì vớt ra.

    Tiếp đến là cho khổ qua và gừng non vào nấu cho đến khi nồi nước dùng sôi trở lại thì cho sườn non vào nấu tiếp. Giảm lửa, ninh khoảng 15-20 phút cho thịt mềm.

    Cuối cùng là nêm nếm nồi canh sao cho vừa miệng, thêm ít tiêu và hành cho thơm. Hương thơm lan tỏa bát ngát làm kích thích mạnh khứu giác, vị ngọt của xúp, vị đắng của khổ qua và the cay của gừng hòa quyện nhau tạo nên sự thanh ngọt, độc đáo của món canh này, ăn một lần là nhớ mãi.

    Hơn nữa, đây không phải là món ăn bình thường mà là một bài thuốc, nhất là cho người bệnh đái tháo đường kèm theo các vấn đề khác như béo phì, viêm xương khớp, tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ…

    Chữa được nhiều bệnh

    Gừng và khổ qua đều có khả năng làm giảm lượng đường trong máu ở người đái tháo đường type 2. Chất gingerol ở gừng có khả năng cải thiện bệnh đái tháo đường nhờ tăng cường độ nhạy cảm của insulin, cải thiện và ngăn ngừa biến chứng võng mạc do đái tháo đường.

    Ba chất chứa trong khổ qua như charantin, vicine và một hợp chất tương tự insulin được gọi là polypeptide-p, đã được chứng minh là có khả năng làm giảm đường huyết khi dùng riêng lẻ hoặc phối hợp cùng nhau.

    Ngoài ra trong khổ qua còn chứa chất lectin làm giảm nồng độ đường trong máu bằng cách tác động vào các mô ngoại biên, ức chế sự thèm ăn, giúp hỗ trợ giảm cân.

    Chiết xuất từ gừng có tác dụng giảm đau mức độ nhẹ đến vừa ở bệnh nhân viêm xương khớp. Thảo mộc này rất giàu chất chống oxy hóa và chất chống viêm, giúp giảm đau và sưng. Một số tác dụng khác của gừng và khổ qua là: giảm đau bụng, nôn và buồn nôn, đau bụng kinh, giúp điều trị bỏng và bệnh về da, giảm sốt và ho kéo dài…

    (0 Đánh giá)
    Đánh giá
    GSTSKH Bùi Quốc Châu

    GSTSKH Bùi Quốc Châu

    GSTSKH Bùi Quốc Châu nhà phát minh Diện Chẩn – Điều Khiển Liệu Pháp (Huyệt, đồ hình và dụng cụ hoàn toàn mới, không mang tính kế thừa), Âm Dương khí công (tạo được hiệu quả Âm (mát...) và Dương (nóng....) tách biệt, hoàn toàn khác với tất cả những môn khí công trên thế giới)... Tạo nên 1 trường phái y học mới với những định hướng từ 1980 như đề cao tính dân tộc Việt, tình yêu thương, sự đơn giản để mọi người có thể tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe bản thân và gia đình theo hướng chủ động, tự nhiên....
    SHOP DIỆN CHẨN
    Zalo
    Hotline
    DMCA.com Protection Status