Báo cáo Tâm Ngôn - Học Viên Dương Đức Lợi

Báo cáo Tâm Ngôn - Học Viên Dương Đức Lợi
Ngày đăng: 02/12/2023 09:46 AM

    * Luận về THUẬT và ĐẠO trong Tâm Ngôn Bùi Quốc Châu: “Qua rừng Y mới đến biển Đạo”

    • “Qua rừng Y” ý nói là không bám chấp vào thuật chữa bệnh mà người làm Diện Chẩn phải xem y thuật như là phương tiện để thấu hiểu bản thân mình, tu sửa tâm tính trở nên tốt hơn, hoàn thiện bản thân, nâng cao y đức. Nếu ta bám chấp vào nó. Ta xem thuật là đích đến cuối cùng. Ta chỉ hành nghề y, tập trung thời gian nghiên cứu, nâng cao tay nghề để trở thành người chữa bệnh giỏi. Khi ấy ta sẽ bị lạc trong mê cung, vì Diện Chẩn điều khiển liệu pháp có rất nhiều bí ẩn kỳ diệu nào là huyệt, phác đồ, đồ hình, đồng ứng...ta học cả đời không hết . Giống như người khám phá khu rừng, họ bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp thiên nhiên: cỏ cây, hoa lá, muôn thú... Có rất nhiều điều lý thú trong đó, nên họ bị lôi cuốn, không thể thoát ra được khu rừng.

    . “ Sống theo thuật thì tiến bộ nhanh mà tiến hóa chậm”. Thêm 1 ý nữa, Khi ta chữa bệnh giỏi, Tất nhiên ta sẽ có tiền bạc, danh tiếng, địa vị. Hầu hết, mọi người trên cõi trần gian này, ai cũng mong muốn được nổi tiếng, nhiều tiền, Đó là ma lực lôi kéo, dẫn dụ ta, làm ta nổi lòng tham, bất chấp đạo đức, họ tranh hơn thua để đạt được ta là số một. Câu 803, Tâm Ngôn Bùi Quốc Châu: “Học Diện Chẩn không phải để kiếm tiền mà tiền tự đến. Đó mới đúng là Diện Chẩn”.

    Nếu ai chọn con đường này thì thì họ chưa hiểu gì về Việt Y Đạo, họ chưa hiểu về Tư tưởng của thầy: “biến bệnh nhân thành thầy thuốc, biến người bệnh thành người tự chữa bệnh”. 

    So với Tư tưởng của thầy, họ thật nhỏ bé, thật đáng thương cho họ, cũng vì tham và chấp. Họ muốn ôm hết. Thật uổng phí một kiếp người. Bởi vì, ta thật may mắn khi được sống chung thời với một Vĩ Nhân, nhà Phát minh y học bằng xương, bằng thịt, ta được học trực tiếp, được gặp gỡ, nói truyện, chụp hình chung, đi ăn với thầy, phải nói một đặc ân ơn trên ban cho nhân loại.

    • “ Đến biển Đạo”, Vì sao Thầy dùng từ “ Biển” trước từ “Đạo”?, Đạo là cái vô hình, khó hình dung, nên thầy dùng từ biển để người đọc dễ hình dung ra không gian rộng lớn.

    . Đạo trong Việt Y Đạo là Chân, Thiện, Mỹ, thầy tổ ghi trên ngôi sao 6 cánh, là hướng đi và đích đến để học viên Diện Chẩn nương theo đó hành động. Học Diện Chẩn là học chữa bệnh và học làm người. Ít người để ý vế thứ hai.

    . Đạo làm người, làm người rất khó, để được làm người ta phải trải qua biết bao nhiêu kiếp sinh tử luân hồi từ cỏ cây – côn trùng – thú vật mới được làm người nhưng làm người có Đạo càng khó gấp trăm ngàn lần. Tâm Ngôn thầy tổ có ghi: “Nhân, lễ, nghĩa, trí, thành tín”, “người giỏi dễ kiếm người tốt khó tìm”. “ chính Tâm và Tánh tạo nên số phận con người chứ không phải Tài và Trí”, Như thế đủ thấy học làm người quan trọng nhất. Làm nền tảng vững chắc, có một nền móng tốt chắc chắn ta sẽ xây được những tòa nhà chọc trời.

    . Khi đạt Đạo như thầy Tổ, tất cả trở về số Không. Nghĩa là không tham, không chấp, sẽ không khổ đau, lòng nhẹ như nước chảy, mây trôi, gió thổi. Tâm Ngôn có ghi “gió không cố gắng thổi, mây không cố gắng bay, nước không cố gắng chảy, mà sao vẫn tồn tại mãi muôn đời”.

    . Trở về số không, theo nghĩa của phàm nhân là mất hết, là trắng tay, nghĩ như vậy thật thiển cận. Trở về số 0 là trở thành Thánh nhân. Đủ thấy số không rộng vô tận, có không gian bao la chứa đựng tất cả hành tinh, ta  không thể đo lường kích thước. Số 1 chỉ là hạt bụi trong không gian này.

    . Đạo ở đây ý nói là vũ trụ khi con người hiểu bản thân mình là hiểu được vũ trụ vì Thiên Nhân hợp nhất, sống thuận theo tự nhiên sẽ mạnh khỏe, trường thọ.

    . Chữa bệnh chỉ là một phần rất nhỏ. Khám phá bí mật vũ trụ mới là cảnh giới cao nhất của Việt Y Đạo. 

         Phân tích vẻ đẹp từng chữ trong câu: “Qua rừng Y đến biển Đạo”.

    . Thầy tổ dùng từ “Qua”, hàm ý nội dung của Việt Y Đạo rộng lớn ta học cả đời cũng không hết. Nếu ta không tỉnh táo, cố chấp dễ dính mắc vào thuật. Nên ta phải để ý từng chút một. Học Diện Chẩn phải tinh tế, điều này giải thích câu 418 Tâm Ngôn Bùi Quốc Châu “Đạo chứa được Thuật chứ Thuật không chứa được Đạo. Trong Đạo có Thuật,  trong Thuật không có Đạo”. Thầy chỉ dùng từ “Qua” bình thường đã thể hiện được tư duy vượt ngoài không gian.

    . Nếu để ý ta sẽ thấy trong câu có 2 cặp từ đối lập nhau theo quy luật Âm Dương: “Y và Đạo”, “Rừng và Biển”. Đạo là âm, Y Thuật là dương, Biển là âm, Rừng là dương. Câu chỉ có mấy từ đơn giản nhưng thể hiện được tính văn chương, triết học, y học, văn hóa dân tộc. Thật là minh triết. Đúng như câu 159 Tâm Ngôn Bùi Quốc Châu “ Càng đơn giản, càng vĩ đại”. 

    . Ta tự hỏi, một người chưa từng học qua trường lớp chuyên môn nào, vì sao người phát minh ra những công trình vĩ đại?. Vậy, những Thành quả này ở đâu ra?, Chỉ có một câu trả lời duy nhất, do Ơn Trên gởi thầy xuống thế gian này để cứu khổ nhân loại.

    . Đạo ở ngay trước mắt chúng ta, đó là,  Quyển sách “Tâm Ngôn Bùi Quốc Châu”, muốn “Đến biển Đạo”  phải thấu hiểu Tâm ngôn Bùi Quốc Châu./.

    . Câu 1602 Tâm ngôn Bùi Quốc Châu: “ Sống theo Đạo tiến bộ chậm mà tiến hoá nhanh. Sống theo Thuật tiến bộ nhanh mà tiến hóa chậm.”.

    Học trò

    Dương Đức Lợi 

    (0 Đánh giá)
    Đánh giá
    GSTSKH Bùi Quốc Châu

    GSTSKH Bùi Quốc Châu

    GSTSKH Bùi Quốc Châu nhà phát minh Diện Chẩn – Điều Khiển Liệu Pháp (Huyệt, đồ hình và dụng cụ hoàn toàn mới, không mang tính kế thừa), Âm Dương khí công (tạo được hiệu quả Âm (mát...) và Dương (nóng....) tách biệt, hoàn toàn khác với tất cả những môn khí công trên thế giới)... Tạo nên 1 trường phái y học mới với những định hướng từ 1980 như đề cao tính dân tộc Việt, tình yêu thương, sự đơn giản để mọi người có thể tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe bản thân và gia đình theo hướng chủ động, tự nhiên....
    SHOP DIỆN CHẨN
    Zalo
    Hotline
    DMCA.com Protection Status