ẨM THỰC LIỆU PHÁP HAY LÀ ĂN UỐNG TRỊ BỆNH

ẨM THỰC LIỆU PHÁP HAY LÀ ĂN UỐNG TRỊ BỆNH
Ngày đăng: 14/11/2021 01:38 PM
ĂN UỐNG là một vấn đề sống còn của con người. Không ĂN UỐNG thì chết nhưng ăn uống sai lầm không có điều độ cũng sinh bệnh, đôi khi dẫn đến cai chết một cách nhanh chóng. Do đó có câu “BỆNH TÒNG KHẨU NHẬP” (bệnh theo miệng mà vào).

    ẨM THỰC LIỆU PHÁP HAY LÀ ĂN UỐNG TRỊ BỆNH

    1. ĐẶT VẤN ĐỀ

    ĂN UỐNG là một vấn đề sống còn của con người. Không ĂN UỐNG thì chết nhưng ăn uống sai lầm không có điều độ cũng sinh bệnh, đôi khi dẫn đến cai chết một cách nhanh chóng. Do đó có câu “BỆNH TÒNG KHẨU NHẬP” (bệnh theo miệng mà vào).

    Đây là một vấn đề lớn khó thể trình bày hết qua một bài giảng. Do đó, chúng tôi trình bày ở đây một số nguyên tắc về ĂN UỐNG, một BẢNG TỔNG HỢP CÁC THỨC ĂN được phân loại theo ÂM DƯƠNG và một số THỨC ĂN, THỨC UỐNG có hại cho sức khỏe. Và nếu ĂN UỐNG sai lầm sinh bệnh thì ĂN UỐNG đúng cách lại có khả năng trị bệnh.

    1. NGUYÊN TẮC “ĂN UỐNG ":

    TÂY Y cũng có đề cập đến vấn đề ĂN UỐNG trị bệnh nhưng lấy thước đo là Protéin, Calorie, Vitamin, v.v Đông y khác hơn, phong phú và phức tạp hơn, đặt tiêu chuẩn đo lường là ÂM DƯƠNG cho rằng hệ thống ÂM DƯƠNG QUÂN BÌNH là không bệnh.

    Chúng tôi nghiên cứu cả hai lối ĂN, hai loại THỨC ĂN và thấy có trùng nhau ở một số điểm như: Calorie, Protéin tương đương với DƯƠNG TÍNH, ít Calorie, Protéin tương đương với ÂM TÍNH. Điều này sẽ được trình bày trong BẢNG CHỮA BỆNH BẰNG THỨC ĂN do chúng tôi soạn thảo.

    1. Nguyên tắc thứ nhất của ĂN UỐNG là ĐIỀU ĐỘ và TIẾT CHẾ, nhưng nên nhớ rằng nếu có người bệnh vì dư ăn thì cũng có người bệnh vì thiếu ăn.

    2. Nguyên nhân thứ hai là ĂN UỐNG sao cho trong cơ thể được quân bình ÂM DƯƠNG. Ví dụ :

    - Người tạng HÀN thì đừng ăn thức ăn mát.

    - Người tạng NHIỆT thì tránh ăn thức ăn có tính nóng.

    3. Nguyên tắc thứ ba là phải biết dùng thức ăn bổ dưỡng thích hợp với TẠNG của mình. Không nên ăn ĐỒ BỔ cũng như cây chỉ tưới nước mà không bón phân thì không thể nào lớn mạnh, tươi tốt được, nhưng BỐ bậy bạ có khi còn mau chết hơn.

     III. MỘT SỐ “THỨC ĂN" CẦN “THẬN TRỌNG" KHI SỬ DỤNG:

    Một số “THỨC ĂN", “THỨC UỐNG" thường được bà con sử dụng tưởng là có lợi cho sức khỏe để cho khoái khẩu, không dè nó là THỦ PHẠM gây một số bệnh mà bà con hay mắc phải và rất khó chữa (vì không biết “THỦ PHẠM"). Đó là NƯỚC ĐÁ, NƯỚC DỪA, CAM, CHANH, NƯỚC MÍA, SỮA HỘP, NƯỚC SÂM, NƯỚC NGỌT VÔ CHAI (nói chung các thức uống công nghiệp).

     1. NƯỚC ĐÁ:

    Đây là sản phẩm công nghiệp được nhiều người tiêu thụ nhất và cũng chính vì vậy mà hậu quả của nó càng to lớn, nhất là khi bà con ta không ý thức được CÁI HẠI của nó, nó hại như thế nào?

    Tại sao lại có hại?

    Nếu phân tích, ta sẽ thấy: NƯỚC ĐÁ ở dạng hình khối đặc và rất lạnh. Cơ thể ta vốn nóng, nhất là bên trong cơ thể. Do đó, khi uống NƯỚC ĐÁ vào, nhiệt của ta sẽ bị xáo trộn trong cơ thể, mà nhiệt độ cơ thể một khi bị xáo trộn thường xuyên do thói quen uống NƯỚC ĐÁ sẽ sinh ra nhiều bệnh tật về sau.

    ĐẶC BIỆT:Chai nước lọc để thường xuyên trong tủ lạnh, mỗi khi đi nắng về uống cho ĐÃ, thì đó là chai thuốc độc. Nó thường gây ra những bệnh sau đây:

    - Nhức mỏi, cứng cổ, bả vai.

    - Đau lưng.

    - Thấp khớp.

    - U nhọt.

    - Suyễn.

    - Tiểu gắt, tiểu đỏ, đái dắt.

    - Viêm họng.

    - Trĩ, lòi dom...

    Nếu ta biết hạn chế sử dụng hoặc cữ hẳn NƯỚC ĐÁ thì bệnh sẽ giảm rất nhiều, việc chữa trị của thầy thuốc sẽ có hiệu, quả hơn.

    2. NƯỚC DỪA:

    Nhiều người theo Tây Y cho nước dừa là thức uống lý tưởng vì có nhiều Vitamin, muối khoáng... nên có dịp là uống, nhất là những khi đi nắng hoặc trời nóng thì tha hồ uống. Có biết đâu rằng NƯỚC DỪA rất ÂM cho nên uống nhiều sẽ tự làm ÂM HÓA cơ thể mình nên sau đó sinh ra : lạnh bụng, lanh tay chân, yếu tim, trĩ nội, xuất huyết, tiêu hóa, thấp khớp, ... là những bệnh do LẠNH sinh ra. Thật ra NƯỚC DỪA uống ít thì giải nhiệt mà uống nhiều thì có hại.

    1.  

    Rất nhiều người lầm tưởng rằng uống Cam là bổ (vì có nhiều Vitamin C ): Muốn bổ phổi uống nhiều Cam tươi, Cam vắt có thêm MẬT ONG hay tròng đỏ hột gà càng tốt. Thật ra nó chỉ đúng ở một số trường hợp bệnh nhất là bệnh do NÓNG NHIỆT trong mình. Còn đối với bệnh HƯ HÀN, bệnh MẠN TÍNH như: SUYỄN HÀN, THẤP KHỚP, ĐAU ĐẦU KINH NIÊN, HUYẾT ÁP THẤP, VIÊM XOANG, VIÊM MŨI DỊ ỨNG, CỨNG MỎI CỐ, GÁY, VAI, ĐỐ MỒ HÔI, LẠNH CHÂN, TAY, LẠNH BỤNG, LẠNH MỆT TIM, LẢ NGƯỜI... đều phải nên tránh dùng CAM TƯƠI. Có nhiều bệnh mà thầy thuốc chữa hoài không khỏi cũng vì không dè bệnh nhân hay dùng nhiều CAM VẮT mỗi ngày (vì bệnh nhân tưởng CAM là thuốc bổ, uống càng nhiều càng khỏe)

    Thật ra CAM và CHANH cũng là trái cây có nhiều dược tính như: Hạ nhiệt, hạ áp, làm loãng máu, giản mạch và trị được một số bệnh.

    Nhưng cần phải biết dùng cho đúng cách của nó. Còn dùng sai chỗ hoặc lạm dụng loại trái cây như bệnh ĐAU ĐẦU KINH NIÊN, HAY BỊ CẢM CÚM, THẤP KHỚP, NHỨC MỎI, HUYẾT ÁP THẤP, MỆT MỎI, ĐỔ MỒ HÔI, LẠNH NGƯỜI, TIỂU RA MÁU, SUYỄN HÀN, BAO TỬ LẠNH, VIÊM MŨI DỊ ỨNG, VIÊM HỌNG, VIÊM XOANG, VIÊM ĐẠI TRÀNG MẠN TÍNH, MỎI CỔ, GÁY, VAI, TRĨ....

    4. SỮA:

    Theo Tây Y thì SỮA (sữa đặc có đường) cũng như CAM là loại thức ăn rất bổ dưỡng và cho bệnh nhân dùng rất tốt. Cho nên thói thường, hễ đi thăm bệnh ở bệnh viện, người ta cho CAM hay SỮA. Thật ra , thói quen nên xét lại. vì rằng SỮA cũng như CAM đã nói ở phần trên dùng không đúng sẽ có hại.

    Thật vậy, SỮA ĐẶC CÓ ĐƯỜNG là một thức ăn bổ, nhiều Protéin sản sinh nhiều Calorie và có thể dùng thay thế SỮA TỰ NHIÊN, nhưng cũng là một thức ăn có hại vì chứa nhiều chất nhấy, chất ngọt, chất lòng trắng trứng (albumine) do đó, các bệnh đường HÔ HẤP như HO CÓ ĐÀM, SUYỄN hoặc bệnh ĐƯỜNG RUỘT như DẠ DÀY. Nên hạn chế sử dụng vì nó sẽ có hại hơn là có lợi. Cụ thể như: Sẽ làm cho SUYỄN hơn, có ĐÀM nhiều hơn, dễ TIÊU CHẢY,.v.v..

    Do đó, ta phải hạn chế dùng nhiều SỮA, nhất là khi có bệnh về đường HÔ HẤP, đường RUỘT,.v.v... (Chú ý : Sữa mà chúng tôi đề cập ở đây không phải là SỮA TƯƠI, mà là SỮA HỘP tức là SỮA ĐẶC CÓ ĐƯỜNG mà bà con thường dùng khi có bệnh).

    •  

    TÓM LẠI, ĂN để mà sống nhưng không biết cách ĂN hoặc ĂN quá nhiều sẽ sinh ra bệnh tật. Phần trên trình bày 4 THỨC ĂN, UỐNG mà nhiều người hay lạm dụng vì nghĩ rằng nó bổ hoặc thích khẩu. Thật ra, dù là THỨC ĂN bổ cũng phải nên biết rằng : THUỐC BỐ CŨNG LÀ THUỐC ĐỘC NẾU KHÔNG KHÉO SỬ DỤNG NÓ.

    Ngoài ra còn các MÓN ĂN, THỨC UỐNG cũng dễ sinh ra một số bệnh nhất là bệnh ĐƯỜNG RUỘT, bệnh NHIỄM TRÙNG. Đó là NƯỚC MÍA, NƯỚC SÂM, NƯỚC RAU MÁ, KEM, và các loại TRÁI CÂY bán trên các xe ba bánh ngoài đường như : THƠM, CÓC, ỔI, DƯA HẤU, CỦ SẮN, XƠ-RI .V.V...

    Để kết thúc bài giảng này, chúng tôi xin nhắc lại “'BÊNH TÒNG KHẨU NHẬP". Do đó, phải chịu khó và lựa chọn THỨC ĂN, THỨC UỐNG hàng ngày của mình, chịu khó chọn để ý theo dõi xem cơ thể của mình thích hợp với MÓN ĂN mà mình hay dùng không? Nếu Ăn vào thấy khỏe là đúng và thấy có phản ứng bất lợi là sai. Thật ra một THỨC ĂN kỵ với người này có thể hợp với người khác. Đó là bệnh TẠNG và BỆNH của mỗi người khác nhau. Cho nên chớ bắt chước người khác, cứ theo dõi, hễ thấy thích hợp với mình là tốt cho bệnh mình và cứ dùng, nhưng nếu có hại thì phải ngưng ngay và điều chỉnh lại

    sao sao sao sao sao
    (1 Đánh giá)
    Đánh giá
    GSTSKH Bùi Quốc Châu

    GSTSKH Bùi Quốc Châu

    GSTSKH Bùi Quốc Châu nhà phát minh Diện Chẩn – Điều Khiển Liệu Pháp (Huyệt, đồ hình và dụng cụ hoàn toàn mới, không mang tính kế thừa), Âm Dương khí công (tạo được hiệu quả Âm (mát...) và Dương (nóng....) tách biệt, hoàn toàn khác với tất cả những môn khí công trên thế giới)... Tạo nên 1 trường phái y học mới với những định hướng từ 1980 như đề cao tính dân tộc Việt, tình yêu thương, sự đơn giản để mọi người có thể tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe bản thân và gia đình theo hướng chủ động, tự nhiên....
    SHOP DIỆN CHẨN
    Zalo
    Hotline
    DMCA.com Protection Status