TÌM VỀ CỘI NGUỒN’, chuyến DienChan tour về Vĩnh Long, Châu Đốc

TÌM VỀ CỘI NGUỒN’, chuyến DienChan tour về Vĩnh Long, Châu Đốc
Ngày đăng: 28/01/2021 11:54 AM

    TÌM VỀ CỘI NGUỒN’, chuyến DienChan tour về Vĩnh Long, Châu Đốc

    Đăng bởi: Diện ChẩnNgày đăng: Trong: Bài viết hayDiện ChẩnSự kiện

    Ảnh: Đoàn DC tham quan Văn thánh miếu Vĩnh Long

    Ngay sau buổi lễ kỷ niệm 37 năm ngày thành lập Diện Chẩn và kỷ niệm sinh nhật GS.TSKH Bùi Quốc Châu vào ngày 2/4/2017, Trung tâm Việt Y Đạo Quốc tế (Tp.HCM) đã phối hợp với Cty du lịch VNWIN.VN tổ chức Diện Chẩn Tour “Tìm về cội nguồn” vào các ngày 3 và 4/4/2017.

    Qua tour này, Đoàn Diện Chẩn chọn tham quan các địa danh nổi tiếng ở 2 tỉnh miền Tây. Mở đầu là tại tỉnh Vĩnh Long, đoàn ghé thăm Long Hồ  – quê hương của tác giả phương pháp Diện Chẩn  – GS.TSKH Bùi Quốc Châu và Văn thánh miếu. Kế đó qua tỉnh Châu Đốc, đoàn tham quan một số di tích, thắng cảnh tôn giáo và lịch sử, như: miếu bà chúa Xứ, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Tây An.

    1. Thăm Vĩnh Long

    Sáng ngày 03/04, đoàn thăm quan khởi hành đến Vĩnh Long. Đó là hành trình về đất phương Nam với những bài hát về Miền Tây ngọt ngào, sâu lắng.

    Có câu: “Cây có gốc mới nảy cành xanh lá/Nước có nguồn mới biển cả, sông sâu”, vì thế đoàn Diện Chẩn đã đến thăm nhà tổ họ Bùi tại Vĩnh Long – quê hương Thầy Tổ Bùi Quốc Châu.

    Gia tộc họ Bùi vốn là một dòng họ định cư tại vùng đất Vĩnh Long trong biến cố ‘giặc Chày vôi’, một cuộc nổi loạn của các dân phu xây dựng Khiêm Lăng dưới sự lãnh đạo của Đoàn Trưng vào thời Tự Đức. Chất Nho học thấm sâu vào dòng máu của con cháu họ Bùi qua các thế hệ tạo thành một cá tính riêng biệt: Trọng chữ học, thương người, nên họ Bùi được xem là dòng họ nổi tiếng về  hoạt động từ thiện xã hội, như: xây chùa, tôn tạo văn miếu Vĩnh Long, trùng tu đình thần, giúp đỡ rất nhiều người cơ nhỡ, ở địa phương. Sâu xa hơn, Vĩnh Long vốn là vùng đất của những nhân tài, như: GS viện sĩ Trần Đại Nghĩa, chủ tịch HĐ bộ trưởng Phạm Hùng, thủ tướng Võ Văn Kiệt…., và nay có GS TS KH Bùi Quốc Châu.

    Tiếp theo, đoàn thăm Văn thánh miếu Vĩnh Long, một thắng cảnh lịch sử được xây dựng nhằm tôn vinh Nho giáo, đây là nơi hoạt động văn hóa đề cao các bậc tiền hiền và giáo dục lòng yêu nước.

    1. Thăm Châu Đốc

    Sáng ngày 4/4, sau khi viếng Miếu Bà Chúa Xứ, đoàn di chuyển đến thăm quần thể lăng Thoại Ngọc Hầu, là điểm tham quan mang ý nghĩa rất đặc biệt, còn được gọi là Sơn Lăng, thuộc xã Vĩnh Tế, phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc.

    Lăng nằm dưới chân núi, vừa là lăng mộ vừa là đền thờ thờ Nguyễn Văn Thoại, tức Thoại Ngọc Hầu, một vị quan triều Nguyễn, được triều đình cử vào khai phá và trấn giữ An Giang. Ông là một vị quan mà người Châu Đốc, An Giang dành cho sự biết ơn tột bậc bởi những cống hiến vĩ đại của ông cho con người và xứ sở này, như: tập hợp lưu dân, phá núi khẩn đất, phát triển nông nghiệp… Dưới sự cai quản của ông, những vùng hoang hóa, rừng rậm trở thành những vùng ruộng đất tốt tươi, con người tập trung sinh sống hòa bình, sung túc.

    Đặc biệt, công lao to lớn nhất của Thoại Ngọc Hầu đối với miền Nam là đã tổ chức đào hai con kênh chiến lược: kênh Thoại Hà và kênh Vĩnh Tế, đều có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong giao thông, thương mại và bảo vệ đất nước thời bấy giờ. Lăng mộ của ông có cả phần mai táng voi chiến và các văn công, luôn được người dân ở đây chăm sóc chỉnh chu.

    Tiếp đó, đoàn viếng chùa Tây An (hay chùa Bửu Sơn Kỳ Hương, của đạo Bửu Sơn Kỳ Hương còn được gọi là đạo Lành) được khai sáng năm 1849 bởi ông Đoàn Minh Huyên, quê ở Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp. Cả cuộc đời ông cứu người cứu đời, cứu chữa cho rất nhiều người dân nơi đây và dạy họ cách sống  phải đạo với cha mẹ, đất nước và quê hương. Sau này, khi ông đến tu tại chùa Tây An (núi Sam, Châu Đốc) được tín đồ gọi tôn kính gọi là đức Phật Thầy Tây An.

    Phật Thầy có những câu sấm truyền nổi tiếng còn lưu truyền đến tận ngày nay, như: “Sau này (ở) nước Nam ta, thầy thuốc sẽ nhiều như cây cỏ trong vườn”. Phải chăng Diện Chẩn đã làm được điều này với tư tưởng “Biến bệnh nhân thành thầy thuốc/Người người, nhà nhà làm Diện Chẩn”?

    Qua chuyến tham quan ‘TÌM VỀ CỘI NGUỒN’, đoàn Diện Chẩn chúng ta càng hiểu thêm về con người và vùng đất Nam Bộ. Nơi đây không những có thiên nhiên phong phú khoáng đạt, có những dòng sông hiền hòa thơ mộng mà còn có những con người luôn chân tình cởi mở. Trong lịch sử dựng nước, bà con đã đã làm nên những công trình vĩ đại, vượt quá sức tưởng tượng của con người.

    Và trong thời đương đại lại có thêm phần đóng góp đầy ý nghĩa của những người con kiệt xuất khác của đất Vĩnh Long, điển hình như Thầy Bùi Quốc Châu và phương pháp Diện Chẩn lừng danh thế giới.

    Tự hào thay mình là người Việt Nam!

    Hẹn gặp lại nhé Miền Tây ơi!

    Dưới đây là một số hình ảnh tiêu biểu về chuyến dienchan tour  ‘TÌM VỀ CỘI NGUỒN’.

    ve nguon 11

    ve nguon 12

    ve nguon 14ve nguon 15

    ve nguon 16

    ve nguon 18

    ve nguon 17

    ve nguon 19

    Theo Dienchanviet.com/TT.VYĐQT biên tập

    (0 Đánh giá)
    Đánh giá
    GSTSKH Bùi Quốc Châu

    GSTSKH Bùi Quốc Châu

    GSTSKH Bùi Quốc Châu nhà phát minh Diện Chẩn – Điều Khiển Liệu Pháp (Huyệt, đồ hình và dụng cụ hoàn toàn mới, không mang tính kế thừa), Âm Dương khí công (tạo được hiệu quả Âm (mát...) và Dương (nóng....) tách biệt, hoàn toàn khác với tất cả những môn khí công trên thế giới)... Tạo nên 1 trường phái y học mới với những định hướng từ 1980 như đề cao tính dân tộc Việt, tình yêu thương, sự đơn giản để mọi người có thể tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe bản thân và gia đình theo hướng chủ động, tự nhiên....
    SHOP DIỆN CHẨN
    Zalo
    Hotline
    DMCA.com Protection Status