Bài TH khóa 1/Hội quán DC BQC – HV NGUYỄN THỊ THANH NHÀN

Bài TH khóa 1/Hội quán DC BQC – HV NGUYỄN THỊ THANH NHÀN

Bài TH khóa 1/Hội quán DC BQC – HV NGUYỄN THỊ THANH NHÀN

Học viên: NGUYỄN THỊ THANH NHÀN (Khóa 1/ Hội quán DC BQC) Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội
  • Liên hệ

Học viên: NGUYỄN THỊ THANH NHÀN (Khóa 1/ Hội quán DC BQC)

Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội

Số điện thoại: 0972799591

BÀI THU HOẠCH

Cảm nhận về Tâm ngôn Việt Y Đạo

(Con viết bài cảm nhận này không theo motip các câu hỏi trong sách, mà là những gì con cảm được, hy vọng Thầy và Cô không trách con ạ)

Vậy là 2 tuần học Diện Chẩn  đã trôi qua, con lại quay trở về với cuộc sống thường nhật với tâm thế có nhiều sự biến chuyển. Hai tuần hẳn là không dài, tuy nhiên đã kịp nhen nhóm trong lòng con một ngọn lửa nhỏ. Ngọn lửa tuy còn bé thôi, cơ mà con sẽ cố gắng để nó không bao giờ dập tắt. Ở lớp học Diện Chẩn  vừa qua, cô giáo không chỉ dạy về Thuật mà cô giáo còn nói nhiều về Đạo. Và trong số các câu Tâm ngôn Thầy đã chỉ dạy, con đặc biệt thích câu: “ Tất cả sự việc xảy ra trong đời sống ( từ cực đại đến cực tiểu ) đều nằm trong quy luật của vũ trụ”. Với sự hiểu biết còn hạn hẹp và nông cạn của mình, con muốn được đưa ra những suy nghĩ của mình về câu nói này.

Trước khi được biết đến Diện Chẩn , con vốn đã rất thích tìm hiểu về vũ trụ. Con còn nhớ hồi con học cấp 1, trong quyển sách Khoa học có một bài học về Hệ Mặt Trời và Trái Đất, con đã nhìn vào tấm hình chụp Trái Đất không chớp mắt. Dường như có một điều gì đó vô cùng to lớn, vô cùng mạnh mẽ đang trỗi dậy trong lòng con, khi đó con thấy mình vô cùng nhỏ bé, thật sự rất nhỏ bé. Tình yêu với vũ trụ, muốn khám phá vũ trụ có lẽ bắt nguồn từ khi đó. Sau này khi lớn lên, khi con xem nhiều video hơn về vũ trụ, về Hệ Mặt Trời, về các ngân hà và các vì sao, về những sự vật lớn hơn mình vô vàn lần, mình nhỏ bé giữa đất trời này quá Thầy ạ. Con thích câu nói, đại ý rằng mình chỉ là những hạt bụi đang di chuyển trên một hạt bụi to hơn đang bay lơ lửng giữa không gian đen đặc. Rồi sau đó, mình đặt mình dưới kính hiển vi, phóng đại mình hàng triệu triệu lần, một vũ trụ quan mới lại hiện ra.

Vũ trụ này cũng không kém phần bí ẩn và kì diệu. Trong vũ trụ ấy, chúng ta là các nguyên tử được sắp xếp theo một trình tự nhất định có năng lượng, chúng ta là năng lượng. Không biết con nhớ có đúng không, từng có một bài báo nói rằng, nếu như cơ thể mình phát nổ và phát ra được hết năng lượng tiềm ẩn trong cơ thể này, thì nó còn lớn hơn sự nổ của một quả bom nguyên tử. Điều đó đã làm con suy nghĩ về sức mạnh thật sự của con người, về sức mạnh thật sự con đang nắm giữ. Cùng khoảng thời gian đó, con xem được một bộ phim mang tên “The law of attraction” – “Bí mật luật hấp dẫn”, đó chính là cánh cửa đầu tiên mang con đến với các quy luật vô hình của vũ trụ, như luật hấp dẫn và các luật khác. Rằng trên đời này không có điều gì mạnh hơn suy nghĩ, rằng những gì mình nghĩ đến nó hằng ngày hằng ngày với lượng cảm xúc mạnh mẽ và đầy tích cực, thì tất cả những điều mình mong muốn sẽ thành hiện thực.

Và rồi con lờ mờ nhận ra, rằng đa số chúng ta chưa tiếp cận được với những quy luật vô hình đang chi phối mình. Đa số chúng ta đang để môi trường chi phối mình, rằng tất cả là do cuộc đời xô đẩy. Con biết rằng tất cả là do chúng ta lựa chọn, từ lựa chọn này lại đẩy ta đến một lựa chọn khác, từ hành động này kéo theo hành động khác, và đó là cách cuộc sống của mình được hình thành. Rồi con đau xót nhận ra rằng, hình như tất cả những đau khổ trong cuộc đời này là do mình thiếu hiểu biết. Thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức nên thiếu bao dung, còn “chấp”, còn tự ti, còn ganh ghét, còn đố kị, còn hãm hại lẫn nhau. Con không biết mình nghĩ thế thì đang còn hổng ở chỗ nào, có lẽ cứ đi tiếp trên đường đời, con sẽ còn ngộ ra nhiều điều khác nữa.

Lại nói đến câu Tâm ngôn của thầy, từ cực tiểu đến cực đại đều không nằm ngoài quy luật của Vũ trụ. Câu nói này thật sự rất thâm thúy Thầy ạ. Con đã tìm hiểu về vũ trụ, đã tìm hiểu về vật lý lượng tử. Những điều rất to lớn và cũng rất bé nhỏ. Những vũ trụ kì lạ và kì diệu. Những vũ trụ còn quá nhiều bí ẩn với con người. Và trong đó, quả thật có những quy luật vô hình luôn chi phối đang tồn tại. Không chỉ là các quy luật vật lý như Định luật vạn vật hấp dẫn, lực điện từ, hay các loại sóng như sóng Radio, các loại tia hồng ngoại, tia tử ngoại… Khoa học thực sự mới chỉ lý giải được một phần các luật của vũ trụ kia. Còn những quy luật tinh thần đang chi phối con người. Luật hấp dẫn: bạn hấp dẫn những con người, môi trường, hoàn cảnh đến với bạn bằng suy nghĩ. Những gì bạn cho đi chính là những gì bạn nhận lại. Chính bạn là người tạo ra thế giới quan cho bản thân mình. Rằng thế giới to lớn này thực ra chỉ là ảo ảnh do bạn tạo ra.

Con từng đọc một quyển sách của Pam Grout mang tên “ Chín bí quyết vận dụng luật hấp dẫn”, con đã thử gần hết các điều mà cô ấy nói trong quyển sách, và quả thực mọi thứ đều rất tuyệt vời Thầy ạ. Ý tưởng thế giới này là một ảo ảnh chính là điều mà con biết được qua quyển sách này. Rằng chúng ta không thể nào để ý được tất cả những gì đang tiếp xúc với mình. Một giây có rất rất nhiều điều ở môi trường xung quanh mình tương tác với mình, tuy nhiên với sự hạn hẹp của các giác quan, trong 1 giây, mình chỉ xử lý được từ 5 đến 7 mẩu thông tin. Ví dụ như khi con ngồi đánh máy bài viết này, con không để ý được quạt đang quay sau lung hay bạn cùng phòng con đang phơi quần áo chẳng hạn. Con chỉ có thể để ý được bàn tay con đang gõ từng chữ cái và để ý màn hình máy tính có chữ nào viết lỗi không để còn sửa chữa. Con đã nghĩ về điều đó khá nhiều. Và con quyết định sẽ làm cho ảo ảnh con nhận thấy là những điều tuyệt vời nhất con cảm nhận được: rằng người yêu thương người, môi trường xung quanh con là môi trường tràn đầy tình yêu và lòng biết ơn, một môi trường lạc quan và đầy những con người nỗ lực hoàn thiện bản thân để làm cho cuộc sống này ngày một tốt đẹp hơn.

Quả thực, con đang sống trong một môi trường đầy tuyệt vời như thế. Gặp được Diện Chẩn , hay được biết Thầy, được biết cô Hạnh Phúc, biết thêm nhiều con người tuyệt vời khác nữa, có lẽ cũng là do con tự tạo cơ hội cho mình, phải không Thầy ? J

Đôi khi con suy nghĩ về suy nghĩ. J. Con từng đọc được ở đâu đó, một giáo sư Việt Nam từng nói rằng, phương trình E=MC²  là phương trình của suy nghĩ, con thấy điều đó thực sự thú vị. Trong đó C ở đây không phải là vận tốc ánh sáng mà là vận tốc suy nghĩ, rằng suy nghĩ còn nhanh hơn cả ánh sáng. Nhận ra điều đó là một điều tuyệt vời Thầy ạ, tuy con thấy mình chưa vận dụng được nhiều, rằng suy nghĩ của con vẫn chưa thực sự hướng đến mục tiêu mà con đặt ra một cách mạnh mẽ. Con vẫn đang tập Âm Dương khí công từ ngày được cô giáo dạy dỗ, và con tin tưởng rằng suy nghĩ cũng như nhận thức của con sẽ tốt hơn, tiến bộ hơn. Con cảm ơn Thầy, cảm ơn Cô một lần nữa vì đã cho con một phương tiện vô cùng diệu kỳ để khám phá chính bản thân mình cũng như khám phá thế giới, giúp đỡ được chính mình cũng như giúp đỡ được mọi người. Con vô cùng biết ơn điều đó.

Nếu các quy luật kể trên là các quy luật vĩnh hằng với không thời gian, thì con người ngày nay dường như đang đi quá xa so với cái ban đầu thì phải Thầy ạ. Con thấy, ngay từ khi chưa có tôn giáo, thì tôn giáo được coi là cổ đại nhất là Totem giáo đã nắm bắt được điều này rồi. Rằng cây cỏ muông thú chính là anh em của ta, tất cả chúng ta đều được sinh ra từ một gốc chung. Xét theo nghĩa nào thì điều đó vẫn hoàn toàn đúng, kể cả về vật lý, về hóa học hay về sinh học. Vũ trụ được sinh ra từ vụ nổ Big Bang, từ cái không có gì thành có vô vàn. Hơn 200 triệu năm, vũ trụ chìm trong bóng tối, cho đến ngày những đám mây lớn gồm Hidro và Heli tập hợp lại tạo thành những ngôi sao và thiên hà đầu tiên. Ngày đó vũ trụ chỉ có 2 nguyên tố là Hidro và Heli. Cuộc đời của một ngôi sao nằm trong 2 sự sụp đổ. Một là sự sụp đổ của một ngôi sao khác để có vật chất tạo thành ngôi sao mới, hai là chính bản thân ngôi sao đó lại sụp đổ để những vật chất kia tạo thành các vật chất khác. Như thế như thế.. những nguyên tố nặng hơn ra đời, Cacbon, Oxy, Nito… và chúng ta, tất cả mọi thứ ở đây, tất cả mọi thứ đều chính là bụi của các vì sao kia…Những điều này vô cùng lớn lao, thực sự con không có nhiều ngôn từ để diễn tả được sự kỳ diệu này Thầy ạ. Nhận ra được các quy luật ấy, nhận ra được những điều vĩ đại ấy, khi mình nhìn xa hơn về bầu trời kia, hay nhìn gần hơn về trong chính bản thể của mình, mình thấy chính mình bao dung hơn rất nhiều. Bao dung hơn rất nhiều Thầy ạ.

Bao dung để yêu người hơn, yêu đời hơn. Bao dung để sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Con vẫn hay suy nghĩ về lý do tại sao con lại được sinh ra trên Trái Đất này, rằng năng lượng tập hợp lại để tạo thành con có mục đích gì, sứ mệnh của con là gì ? Con vẫn đang đi tìm câu trả lời cho câu hỏi đó, có khi con trả lời được cho mình rồi Thầy ạ. Con sinh ra trên Trái Đất này để làm Trái Đất này tốt đẹp hơn, nhiều tình yêu thương và lòng biết ơn hơn. Con biết tình yêu và lòng biết ơn có một sức mạnh tuyệt vời. Con vẫn đang tỏ lòng biết ơn và yêu thương với tất cả mọi sự vật quanh mình, dẫu là sự vật thì tất cả đều có mắt và tai phải không Thầy ? Rằng tất cả đang tương tác với nhau theo một tần số nhất định nào đó ?

Nhận ra được những điều trên, con biết mình cần và nên làm gì. Dẫu nhân vô thập toàn, và con còn quá trẻ để thật sự hiểu hết những gì đã đang và diễn ra. Con năm nay mới 21 chưa lên 22 tuổi. Tất nhiên là cũng không còn là trẻ con nữa Thầy nhỉ. Con còn cần học hỏi và rèn luyện nhiều lắm, vì có quá nhiều điều để học. Học để làm người tử tế, học để biết cách yêu thương, học để giúp đỡ cho mọi người, học để làm thế giới này tốt đẹp hơn.

Còn rất nhiều điều con muốn tâm sự với Thầy và Cô về những điều con nghĩ, con tin vào nhân duyên đã đưa con gặp được Thầy và Cô. Cuộc đời con rất may mắn mà. Nghĩ lại, những điều con đang thích và theo đuổi như là tinh hoa Phật giáo, Võ thuật (con đang học Vovinam-Việt võ đạo), hay Diện Chẩn  …đều là những tinh hoa khiến con đi vào bên trong, thấu triệt được con người mình. Và chỉ khi biết mình đứng ở đâu, mình có ưu khuyết gì thì mình mới có thể toàn tâm toàn ý giúp đỡ được những người khác một cách hiệu quả nhất. Con nghĩ thế Thầy ạ. Chắc chắn có những sai sót khi con viết những dòng này, bởi kiến thức là vô hạn mà những điều con biết chỉ như một giọt nước giữa đại dương bao la vô cùng vô tận. Và con sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để trang bị cho bản thân nền móng vững chắc hơn nữa. Con xin dừng bút tại đây.

Cảm ơn Thầy đã lắng nghe những lời con chia sẻ.

Học  viên Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Khóa học khác

Bài TH Khóa 139/2016 – HV VŨ TRUNG PHONG

Bài TH Khóa 139/2016 – HV VŨ TRUNG PHONG

Ngày đăng: 27/01/2021 02:02 PM

Họ Tên: VŨ TRUNG PHONG Ngày tháng năm sinh : 30 – 10 – 1981 Nghề nghiệp: Kỹ sư CNTT Trình độ học vấn : Đại học Địa chỉ : Cẩm Thủy Cẩm Phả Quảng Ninh Mail: Dont_cry114@yahoo. com

Bài TH Khóa 139/2016 – HV NGUYỄN KHẮC NGỤ

Bài TH Khóa 139/2016 – HV NGUYỄN KHẮC NGỤ

Ngày đăng: 27/01/2021 02:01 PM

Học viên: NGUYỄN KHẮC NGỤ Sinh ngày: 24-01-1950 Nghề nghiệp: Bộ đội- Nghỉ hưu Trinh độ: Đại học

Bài TH Khóa 139/2016- HV NGUYỄN THỊ NGỌC ANH

Bài TH Khóa 139/2016- HV NGUYỄN THỊ NGỌC ANH

Ngày đăng: 27/01/2021 02:00 PM

– Học viên                      : NGUYỄN THỊ NGỌC ANH – Ngày sinh                   :  09 – 01 – 1988 – Nghề nghiệp               : Giảng viên tài chính – ngân hàng

Bài TH Khóa 139/2016 – HV HOÀNG MẠNH HỮU

Bài TH Khóa 139/2016 – HV HOÀNG MẠNH HỮU

Ngày đăng: 27/01/2021 01:59 PM

 Học viên: HOÀNG MẠNH HỮU  Sinh ngày: 20 – 11 – 1979  Nghề nghiệp: Giáo Viên  Trình độ: Đại học  Địa chỉ: Thôn Lôi Cầu Xã Việt Hoà, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên

Bài TH Khóa 139/2016 – HV PHAN XUÂN QUYÊN

Bài TH Khóa 139/2016 – HV PHAN XUÂN QUYÊN

Ngày đăng: 27/01/2021 01:57 PM

Học viên :    PHAN XUÂN QUYÊN Sinh ngày : 14 – 0 4 – 1948. Trình độ học vấn :    Đại học Nghề nghiệp  :    Chuyên viên
SHOP DIỆN CHẨN
Zalo
Hotline
DMCA.com Protection Status