Những nguy hại từ sai lầm ăn kiêng ‘quá ít muối’

Những nguy hại từ sai lầm ăn kiêng ‘quá ít muối’
Ngày đăng: 14/11/2021 01:31 PM
Thiếu hụt quá nhiều muối trong ăn kiêng đem lại tác dụng giảm cân và gây ra các vấn đề sức khỏe khác. Muối là thứ gia vị thiết yếu trong ăn uống hàng ngày. Việc phân bổ lượng muối không hợp lý gây nên vấn đề nghiêm trọng.

    Thiếu hụt quá nhiều muối trong ăn kiêng đem lại tác dụng giảm cân và gây ra các vấn đề sức khỏe khác. Muối là thứ gia vị thiết yếu trong ăn uống hàng ngày. Việc phân bổ lượng muối không hợp lý gây nên vấn đề nghiêm trọng.

    Sử dụng quá nhiều muối được các nhà khoa học cho là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vấn đề về tim mạch và thận. Tuy nhiên, ít ai biết ăn quá ít muối mang lại những tác động tiêu cực tới sức khỏe.

    Ninad Pendse, Chuyên gia y khoa khiêm nhà vật lý trị liệu tại bệnh viện Seawoods, Mumbai cho biết, muối có vai trò quan trọng duy trì điện thế tế bào, đảm bảo quá trình dẫn truyền xung động thần kinh không bị gián đoạn. Natri trong muối tác dụng tăng đảm bảo quá trình chuyển hóa chất trong tế bào diễn ra thuận lợi, tăng dịch vị giúp ăn ngon. Nếu đang ăn quá ít muối bạn phải đối mặt với những hiểm họa sau:

    Suy chức năng hoạt động của tế bào thần kinhHệ thống thần kinh cách muối để hoạt động thuận lợi. Không bổ sung đủ lượng muối cho cơ thể sẽ ảnh hưởng tới chức năng chủ yếu hoạt động của hệ thống này.

    Mona Gohara, dược sĩ kiêm bác sĩ đa khoa Đại học Yale, New Haven (Mỹ) cho biết, những vấn đề đau nhức đầu, mất phương hướng trong mặt, thậm chí hôn mê nếu thiếu muố trầm trọng trong thời gian dài.

    Hạn chế muối trong chế độ dinh dưỡng còn làm giảm khối lượng và hoạt tính của hệ thống thần kinh giao cảm. Đây là khu vực có vai trò chủ chốt trong việc kiểm soát huyết áp của cơ thể.

    Các vấn đề về khớp. thiếu muối đem lại cho những vấn đề về vận động. Debby Herbenick, dược sĩ kiêm tư vấn viên y khoa tại Đại học Indiana (Mỹ) cho biết, Khả năng vận động kém là một trong những tác dụng phụ mà cơ thể gặp phải khi thiếu muối làm những nhóm cơ yếu và mỏi, có thể gây chấn thương về cơ: sưng đau và nhức mỏi.

    Hạ natri trong máu. Theo chuyên gia dinh dưỡng Clare McKindley tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ), Natri trong muối là chất hóa học quan trọng để cân bằng điện tích trong cơ thể. Giảm lượng muối có thể phá hỏng sự cân bằng này, gây tình trạng tụt natri trong máu gây đau đầu, nhức mỏi cơ, ăn không ngon, nôn mửa, thậm chí động kinh.

    Khi lượng Natri trong máu giảm, áp lực trong thành mạch cũng giảm theo, dẫn tới tình trạng tụt huyết áp. Khi đó, những cơ quan quan trọng trong cơ thể như não, tim, thận… đều sẽ rơi vào tình trạng thiếu Oxy và dinh dưỡng.

    Theo Jacqueline Bromberg, bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), Natri trong máu giảm cũng khiến cơ thể không giữ được nước. Lượng nước thoát ra ngoài dưới lớp da sẽ gây ra hiện tượng phù tay, phù chân hoặc thậm chí phù toàn thân.

    Các vấn đề về tim. Deborah Levy, dược sĩ học kiêm nhà tư vấn y khoa trung tâm Sức khỏe Carrington Farms cho hay, giảm lượng muối ăn làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể lên 4,6%. Những chất béo trung tính và chất béo bão hòa trong máu cũng tăng gây nên nhiều hiểm họa về tim mạch hơn. Ăn quá ít muối khiến thể tích máu trong cơ thể sụt giảm làm tuyến yên và tuyến thượng thận phải hoạt động nhiều nhằm giữ lại lượng natri và nước để cân bằng thể tích máu. Tình trạng này kéo dài khiến 2 hệ thống này suy chức năng, hoạt động kém hiệu quả.

    Phù thũng não. là sưng viêm phía trong hộp sọ và là tác động nguy hiểm nhất của thiếu muối lên cơ thể. Elizabeth M. Pieroth, Chuyên gia thần kinh kiêm giám đốc chương trình điều trị các vấn đề tổn thương thần kinh tại trung tâm NorthShore, đại học HealthSystem, Anh cho biết, những khối sưng viêm có khả năng làm cản trở tuần hoàn máu, khiến mạch máu vỡ ra gây nên tình trạng chảy máu trong não.

    *Nguồn: The Healthsite

    (0 Đánh giá)
    Đánh giá
    GSTSKH Bùi Quốc Châu

    GSTSKH Bùi Quốc Châu

    GSTSKH Bùi Quốc Châu nhà phát minh Diện Chẩn – Điều Khiển Liệu Pháp (Huyệt, đồ hình và dụng cụ hoàn toàn mới, không mang tính kế thừa), Âm Dương khí công (tạo được hiệu quả Âm (mát...) và Dương (nóng....) tách biệt, hoàn toàn khác với tất cả những môn khí công trên thế giới)... Tạo nên 1 trường phái y học mới với những định hướng từ 1980 như đề cao tính dân tộc Việt, tình yêu thương, sự đơn giản để mọi người có thể tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe bản thân và gia đình theo hướng chủ động, tự nhiên....
    SHOP DIỆN CHẨN
    Zalo
    Hotline
    DMCA.com Protection Status